ปัจจุบัน หลายคนอาจจะเข้าใจว่า ยาง TUBELESS กับยางเรเดียล คืออันเดียวกัน ในหลาย ๆ ครั้งที่เรามักจะได้ยินช่าง ผู้ประกอบการ หรือผู้ใช้ทั่วไป เรียกยางจุ๊บเลสว่ายางเรเดียล หรือเรียกยางเรเดียลว่าคือยางจุ๊บเลส ทั้งที่ความเป็นจริง มันคือคนละเรื่องเดียวกันนะ
เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และทำความเข้าใจกันให้ง่ายมากยิ่งขึ้น เราจะแยกประเภทของยาง ออกเป็น 2 ประเภท ตามโครงสร้าง ได้แก่ ยางไบแอส(ยางผ้าใบ) และยางเรเดียล ซึ่งยางทั้ง 2 ประเภทสามารถเป็นได้ทั้งแบบใช้ยางใน (TT) และไม่ใช้ยางใน (TL) โดยยางทั้ง 2 ประเภทนี้ แตกต่างกันที่โครงสร้างของยางอย่างชัดเจน แต่เรามองไม่เห็นจากภายนอก
ยางล้อ ไม่ว่าจะเป็นยางรถจักรยาน ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถเก๋ง หรือยางรถบรรทุกก็มียางทั้ง 2 ประเทภนี้ แต่ในที่นี้ เราจะพูดถึงยางล้อประเภทยางรถจักรยานยนต์เป็นหลัก ซึ่งจากที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้น ยางไบแอสคือยางที่โครงสร้างประกอบไปด้วย
- โครงยาง ทำจากชั้นผ้าใบที่จัดเรียงเป็นมุมเฉียง แต่ละชั้นถูกวางไว้เพื่อให้ผ้าใบมีรูปแบบเป็นกากบาทไขว้กัน (คล้ายกับการทอเสื่อ) อาจจะมีเข็มขัดรัดหน้ายางเพิ่มขึ้นมาอีกชั้นนึงเพื่อเพิ่มความแข็งแรง
- ลวดขอบล้อ ทำมาจากเหล็กเพื่อเป็นส่วนที่ใช้ยึดล้อยางให้แน่นอยู่กับขอบกระทะล้อ
- หน้ายาง เป็นส่วนที่มีลายดอกยางมีส่วนผสมจากยางหลายประเภทขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละโรงงาน เพื่อการเกาะถนนที่ดีและอายุการใช้งานที่เหมาะสม
- แก้มยาง เป็นส่วนที่ป้องกันโครงสร้างยางจากสภาพแวดล้อมภายนอก และเป็นส่วนที่ช่วยเรื่องความนิ่มนวลในการขับขี่
- ยางเคลือบผิวด้านใน (สำหรับยางประเภทไม่ใช้ยางใน TL) จะเป็นยางที่ถูกออกแบบมาให้ลมซึมผ่านได้ยาก ทำให้ไม่ต้องใช้ยางใน
ส่วนยางเรเดียลจะมีโครงสร้างที่ต่างกันคือ โครงยางถูกจัดเรียงแบบ 0 องศาโดยแทบจะไม่มีรอยต่อของผ้าใบ แล้วใช้การเสริมชั้นผ้าใบที่ทำเป็นเข็มขัด หรืออาจจะมีการเสริมความแข็งแรงด้วยใยเหล็ก ซึ่งการที่โครงสร้างแทบจะไม่มีรอยต่อทำให้ยางมีสมดุลมากกว่าโครงสร้างแบบยางไบแอส ส่งผลถึงความรู้สึกในการขับขี่ด้วยความเร็วสูง
ด้วยโครงสร้างที่แตกต่างกันทำให้ยางเรเดียลเหมาะกับรถที่ใช้ความเร็วสูงนานๆ สม่ำเสมอและใช้บนถนนเรียบ ส่วนยางไบแอสนั้นมีราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าและสามารถใช้งานได้ทั้งถนนเรียบและถนนขรุขระเช่นขับขี่ในไร่ สวน หรือท้องนา
ทั้งนี้ ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจน นอกเหนือจากที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น แล้ว สรุปง่าย ๆ ก็คือ ข้อแตกต่างระหว่างยางเรเดียล กับยางจุ๊บเลสแบบไบแอส คือโครงสร้าง วิธีการผลิต และ สัญลักษณ์ข้างแก้มยาง ซึ่งสังเกตุกันได้ด้วยตาเปล่าก็คือ หากเป็นยางเรเดียล จะมีตัว R กำกับไว้ที่แก้มยาง ส่วนถ้าเป็นยางจุ๊บเลสแบบไบแอส จะมีคำว่า Tubeless กำกับไว้นั่นเอง
ทีนี้มาเฉลยว่าทำไมเราบอกว่าเรเดียลทุกเส้นเป็นจุ๊บเลส แต่จุ๊บเลสทุกเส้น ไม่ใช่เรเดียล เพราะเมื่อยางเรเดียลเหมาะกับการใช้กับรถที่ใช้ความเร็วสูง จึงแทบจะไม่มีใครผลิตยางเรเดียลแบบใช้ยางในออกมา เราจึงหายางเรเดียลแบบใช้ยางในในท้องตลาดไม่ได้ แต่จุ๊บเลสมีทั้งแบบไบแอสและแบบเรเดียล ดังนั้นจุ๊บเลสทุกเส้นไม่ใช่เรเดียลนะ